Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Hiện nay, các biện pháp phòng chống đuối nước ngày càng được tăng cường và triển khai mở rộng. Những trường hợp đuối nước đau lòng có xu hướng gia tăng và để lại nhiều nỗi đau khôn nguôi cho gia đình. Bởi vậy, việc đề ra và thực hiện các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em là điều bức thiết ngay lúc này.

Tại sao cần tăng cường phòng chống đuối nước?

Việc tăng cường phòng chống đuối nước là do tỷ lệ đuối nước ở Việt Nam hiện tại đang cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đuối nước đã âm thầm cướp đi sinh mạng của 360.000 người mỗi năm trên thế giới. Từ năm 2015 – 2017, Việt Nam có khoảng 2000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm. Cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. 

Trong các tai nạn thương tích thì đuối nước là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ em và những người chưa thành niên. Tình trạng đuối nước có thể xảy ra ở các vùng, miền khác nhau. Nhất là vào dịp mùa hè nóng bức, khi trẻ em được nghỉ học. Hệ lụy tình trạng này, không chỉ là cướp đi sinh mạng của trẻ em. Điều đó còn để lại những nỗi đau khôn nguôi cho gia đình và xã hội.

Phòng chống đuối nước ở trẻ em là vấn đề bức thiết của toàn xã hội.
Phòng chống đuối nước ở trẻ em là vấn đề bức thiết của toàn xã hội.

Trước thực trạng khẩn cấp đó, cần có sự quan tâm hơn nhiều hơn nữa đến các trẻ, triển khai nhanh chóng các biện pháp phòng tránh đuối nước ở trẻ em hiệu quả.

Nguyên nhân đuối nước ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối nước ở trẻ.. Chỉ cần một phút bất cẩn, hay chỉ là do thiếu kiến thức, kỹ năng, thiếu ý thức,…Đuối nước lúc nào cũng sẽ tồn tại mầm mống ở mọi nơi.

Do thiếu cảnh giác, giám sát từ người thân

Nguyên nhân chủ yếu gây đuối nước ở trẻ thường là do giám sát, quản lý con cái của các bậc phụ huynh. Nhất là trong dịp hè các con nghỉ. Thiếu sự quan sát và cảnh giác khi dẫn các con đi chơi, đi tắm biển. Một phút lơ là là cũng gây ra hậu quả khôn lường và vô cùng đau lòng.

Các em nhỏ vùng biển hay các em vùng thôn quê, thường được biết bơi khá sớm. Nên nhiều bố mẹ cũng yên tâm về con mình. Chủ quan không giám sát con cái khi đến những nơi có nước sâu, xoáy nguy hiểm.

Việc chủ quan, thiếu giám sát trẻ trở thành nguyên nhân phổ biến xảy ra đuối nước.
Việc chủ quan, thiếu giám sát trẻ trở thành nguyên nhân phổ biến xảy ra đuối nước.

Do nhận thức hạn chế của gia đình, cộng đồng, xã hội

Nhận thức còn hạn chế của gia đình, cộng đồng, xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến. Ý thức chấp hành các quy định về giao thông đường thủy chưa đầy đủ trong thanh thiếu nhi. Người lớn và các cơ quan đoàn thể còn chưa quan tâm nhiều đến công tác phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích. Khiến tỷ lệ đuối nước tăng cao, để lại nhiều đau thương, mất mát. 

Tỷ lệ tai nạn do đuối nước tăng lên cũng do công tác phòng chống đuối nước chưa được quan tâm triệt để.
Tỷ lệ tai nạn do đuối nước tăng lên cũng do công tác phòng chống đuối nước chưa được quan tâm triệt để.

Do thiếu kỹ năng cần thiết

Trẻ em chưa biết bơi, chưa được học bơi đúng cách cũng khiến khả năng mắc đuối nước tăng cao. Không chỉ nói gì trẻ em, mà đến người lớn cũng còn thiếu những kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Không có đủ các kiến thức, kỹ năng bơi lội, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Không hiểu rõ về cách xử lý tình huống dưới nước, các kỹ năng cứu đuối… 

Kỹ năng bơi và xử lý tình huống dưới nước còn thiếu dẫn đến tình trạng đuối nước nhiều ở trẻ.
Kỹ năng bơi và xử lý tình huống dưới nước còn thiếu dẫn đến tình trạng đuối nước nhiều ở trẻ.

Môi trường xung quanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Môi trường xung quanh có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước trẻ em. Thời tiết nắng nóng kéo dài, học sinh được nghỉ hè. Các em ham thích vui chơi, lại không có nhiều không gian vui chơi. Xung quanh lại có nhiều ao hồ, sông suối, biển…không đảm bảo an toàn. Thiếu nhiều cơ sở vật chất, phương tiện, không rào chắn, không biển cảnh báo, xa khu dân cư. Không thể nhận được sự trợ giúp kịp thời từ người lớn khi có có nguy hiểm…Tất cả đều góp phần khiến tai nạn đuối nước dễ xảy ra hơn.

Ao, hồ tự nhiên là nơi các em thỏa thích bơi lội ngày hè nắng nóng.
Ao, hồ tự nhiên là nơi các em thỏa thích bơi lội ngày hè nắng nóng.

Ngoài ra, cũng có nguyên nhân do biến đổi khí hậu, luồng nước biển dịch chuyển. Một số du khách không nắm vững đặc thù, không trang bị kỹ năng ứng phó, dẫn đến đuối nước.

Giải pháp phòng chống đuối nước trẻ em

Các biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ em được đặt ra, nhằm nỗ lực cứu lấy tình trạng đuối nước ở trẻ. 

  • Có các biện pháp giám sát trẻ, trông trẻ tại gia đình, cộng đồng, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Thường xuyên quan tâm quản lý, giám sát trẻ em, nhất là trong các kỳ nghỉ, mùa mưa bão…
  • Hướng dẫn dạy các kỹ năng bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước (từ 6 – 15 tuổi), phục vụ phòng chống đuối nước cho học sinh. Lồng ghép tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa thực hành các kỹ năng này cho học sinh.
Cần tổ chức các khóa học kỹ năng bơi và thực hành xử lý tình huống dưới nước cho trẻ.
Cần tổ chức các khóa học kỹ năng bơi và thực hành xử lý tình huống dưới nước cho trẻ.
  • Tăng cường công tác quản lý học sinh trong các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tổ chức hoạt động hè an toàn. 

Trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể:

  • Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Để có các biện pháp chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho trẻ em.
  • Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Kịp thời thông tin, phản ánh, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước.
  • Khuyến khích phối hợp chặt chẽ giữa những ban ngành, đoàn thể. Thúc đẩy hơn nữa sự vào cuộc của toàn xã hội trong công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em.
  • Tăng cường nhận thức của người dân thông qua truyền thông, giáo dục phòng chống tai nạn đuối nước. Tích cực phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước.
  • Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước thông qua những cuộc thi, giải bơi…
  • Tạo môi trường an toàn tránh xa nguồn nước cho trẻ em mầm non. Làm rào chắn, biển báo, kiểm soát việc trẻ tiếp cận nguồn nước
  • Đào tạo thêm các kỹ năng cứu hộ và sơ cứu đuối nước cho người dân
  • Xây dựng và thực thi các quy định về an toàn giao thông đường thủy như tàu, thuyền, phà,… 
Tích cực truyền thông, giáo dục toàn dân về các nguy cơ đuối nước ở trẻ.
Tích cực truyền thông, giáo dục toàn dân về các nguy cơ đuối nước ở trẻ.

Bể bơi đạt chuẩn, rèn kỹ năng bơi

Các công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em cần được quan tâm thường xuyên hơn nữa, nhất là khi dịp hè nắng nóng đang hiện hữu. Những bể bơi hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn, có đầy đủ các phương tiện cứu hộ an toàn cần được sử dụng nhiều. Nhất là dành cho các khóa dạy bơi, giải đấu bơi hiện nay. 

Khu vui chơi Bán Đảo Nước Vàng nằm trong khu du lịch Chăm sóc sức khỏe Đại Phú An là điểm đến lý tưởng vui chơi cho các bé vào dịp hè. 

  • Gồm có tổ hợp 3 loại bể bơi: 1 bể dành cho người lớn, một bể bơi dành cho trẻ em, và một bể bơi phục vụ cho thi bơi. Chắc chắn sẽ là một điểm đến hợp lý dành cho mọi đối tượng có nhu cầu học bơi, thực hành bơi, tham gia các giải bơi chuyên nghiệp…
  • Sự đa dạng của nhiều trò chơi lý thú, như: nhà nhún, nhà bóng, chơi xúc cát, chơi game thực tế ảo, leo núi. Vừa hỗ trợ giúp giải trí, vừa nâng cao thể chất lại đảm bảo cho một khu vui chơi an toàn dành cho trẻ.
Khu vui chơi Bán Đảo Nước Vàng có bể bơi riêng dành cho trẻ em cùng nhiều trò chơi giải trí thú vị.
Khu vui chơi Bán Đảo Nước Vàng có bể bơi riêng dành cho trẻ em cùng nhiều trò chơi giải trí thú vị.

Các giải thi bơi giúp giảm thiểu tình trạng đuối nước nhiều ở trẻ

Hơn nữa, các khu vực bể bơi tại đây cũng là một trong những khu hoạt động phục hồi chức năng. Giúp tăng cường thể chất, cải thiện sức khỏe của khu nghỉ dưỡng Đại Phú An.

Ngày 31/05/2020 vừa qua, khu bể bơi thi đấu của Đại Phú An vinh dự được UBND huyện Văn Yên tin tưởng, lựa chọn là nơi tổ chức giải thi bơi của huyện. “Lễ Phát động Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước huyện Văn Yên năm 2020” đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của nhiều em học sinh, giáo viên và thanh niên trên toàn huyện.

Giải thi bơi được tổ chức tại khu vực bể bơi thi đấu của Đại Phú An.
Giải thi bơi được tổ chức tại khu vực bể bơi thi đấu của Đại Phú An.

Khu du lịch Chăm sóc sức khỏe Đại Phú An thuộc thị trấn Mậu A, Văn Yên, TP. Yên Bái, luôn sẵn sàng đồng hành cùng cả nước góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước ngày càng gia tăng hiện nay ở trẻ em.