Hậu Covid hay bị choáng có làm sao không, nên làm gì để cải thiện?

Hậu Covid hay bị choáng có làm sao không, nên làm gì để cải thiện?

Hậu Covid hay bị choáng là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không và làm gì để cải thiện.

Rất nhiều F0 khi nhiễm bệnh thì triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Tuy nhiên, khi khỏi thì lại gặp các vấn đề về hậu Covid. Trong đó, hậu covid hay bị choáng, chóng mặt, nhức đầu là tình trạng khá phổ biến.

Vậy biểu hiện choáng váng sau khi đã âm tính có nguy hiểm không. Các chuyên gia đánh tình trạng này như thế nào. Người bệnh nên làm gì để cải thiện tình trạng này là quan tâm của nhiều người.

Vì sao hậu Covid hay bị choáng?

Covid-19 không chỉ gây hại cho đường hô hấp mà còn ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh. Gây ra các triệu chứng như mất ngủ, trầm cảm, lo lắng, rối loạn tiền đình, trong đó phổ biến là triệu chứng choáng váng.

Choáng váng hay chóng mặt là cảm giác hay ảo giác về chuyển động của cơ thể hoặc vật xung quanh trong khi thực tế mọi vật đứng yên. Cảm giác dễ nhận biết nhất là xoay tròn kèm theo buồn nôn, đi đứng không vững, mất cân bằng. Người bệnh sẽ có dáng đi lệch lạc, cảm giác choáng váng tăng rõ rệt khi cử động đầu.

Cơn choáng váng có thể diễn ra nhanh chóng, khoảng vài giây, vài phút. Nhưng cũng có thể diễn biến nặng hơn tới vài ngày, vài tuần. Người bệnh nhẹ thì chỉ thấy chóng mặt, chông chênh khi đi lại. Nhưng nặng thì có thể thấy nhà cửa, vạn vật nghiêng ngả, quay tròn, kèm theo buồn nôn và nôn.

Xem thêm: Hậu Covid ho nhiều có sao không, nên làm gì để giảm ho?

hậu covid hay bị choáng

Hậu covid hay bị choáng là tình trạng nhiều người gặp phải

Hậu Covid hay bị choáng có nguy hiểm hay không, thường kéo dài bao lâu?

Choáng váng đầu óc khi bị hậu Covid có nguy hiểm không?

Để đánh giá mức độ nguy hiểm, các chuyên gia sẽ căn cứ vào mức độ tổn thương do virus gây ra. Một số tổn thương sẽ tự hồi phục khi hết hẳn các triệu chứng nhiễm virus, hoặc cơ thể đào thải hết xác virus. Khi cơ thể ở tình trạng này, dây thần kinh tiền đình đã tổn thương song lâu dài sẽ được tiền đình trung ương hoạt động bù trừ. Do đó, bệnh nhân có thể không nhận ra sự khác biệt về thăng bằng và hết chóng mặt.

Một số chứng bệnh khác như viêm dây thần kinh tiền đình, chứng chóng mặt kịch phát tư thế lành tính. Hay tổn thương khu trú tiền đình trung ương, triệu chứng nặng nề và tái phát nhiều lần… gây mất chức năng tiền đình và thính giác tăng dần, chóng mặt quay dữ dội đột ngột, thậm chí đột quỵ…

Tóm lại, sau khi khỏi Covid, nếu nhận thấy những bất thường về thần kinh như choáng, chóng mặt đau đầu, ù tai… thì nên tới gặp bác sĩ ngay. Người bệnh càng can thiệp sớm thì cơ hội hồi phục chức năng tai trong và tiền đình càng cao.

Choáng váng do hậu Covid kéo dài trong bao lâu?

Triệu chứng choáng váng có thể xảy ra trong khi nhiễm Covid-19 và khi đã âm tính. Tình trạng ngắn hay dài sẽ tùy vào từng tổn thương cấu trúc cơ quan tiền đình của mỗi bệnh nhân. Choáng váng nói chung là tác dụng phụ phổ biến của Covid-19 cấp tính.

Ở một số bệnh nhân, tình trạng hậu Covid hay bị choáng sẽ kết thúc khi các triệu chứng khác biến mất. Thường thì chóng mặt sẽ kéo dài một vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, do đại dịch mới diễn ra khoảng 2 năm nên chưa thể đánh giá mức độ kéo dài thực tế của chúng. Đã có nhiều bệnh nhân cho biết, triệu chứng của họ không hề thuyên giảm, thậm chí còn tăng thêm.

hậu covid hay bị choáng

Khi choáng váng, hãy đứng yên chờ cơn chóng mặt đi qua

Hậu Covid hay bị choáng có tự khỏi hay không?

Các chuyên gia cho biết, đa phần bệnh nhân choáng váng nhẹ do covid-19 sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, với những bệnh nhân tổn thương tiền đình, hoặc tổn thương các cơ quan khác ngoài tiền đình do virus gây ra thì có thể cần tới sự can thiệp y tế. Trong trường hợp triệu chứng choáng váng diễn biến kéo dài quá mức.

Nên làm gì khi bị choáng váng hậu Covid?

Nên di chuyển chậm, thay đổi tư thế từ từ

Hậu Covid hay bị choáng, người bệnh tuyệt đối không nên thay đổi tư thế đột ngột. Khi làm gì đó mà thấy chóng mặt, choáng váng, hãy cố gắng ngồi hoặc bám vào đâu đó vài phút. Chờ khi cơn chóng mặt đi qua hay tiếp tục hoạt động hoặc nhờ người hỗ trợ khi cần thiết.

Vận động nhẹ

Ngay khi vừa âm tính với Covid-19 mà cảm thấy choáng váng, bạn nên hoạt động nhẹ nhất có thể. Hãy học với cách di chuyển chậm rãi dù điều này hơi khó khăn với một người nhanh nhẹn. Thường thì cơn chóng mặt sẽ đến và đi trong khoảng 1-2 phút. Hãy kiên trì chờ nó qua đi thì hãy tiếp tục công việc của mình.

Luôn nghỉ ngơi đầy đủ

Ngủ nghỉ đầy đủ là biện pháp quan trọng giúp người bệnh nhanh lại sức. Đừng làm việc quên giờ giấc, điều này có thể khiến tình trạng choáng váng thêm tồi tệ. Hãy lập một kế hoạch với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục rõ ràng và luôn tuân thủ nó.

Uống đủ nước, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể

Nêu uống đủ nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổi sung thêm nước ép trái cây, hoa quả, sinh tố, sữa đều được. Ăn đa dạng và đầy đủ, ăn những thực phẩm tươi được chế biến lành mạnh.

Tránh stress, lo lắng, suy nghĩ, căng thẳng quá mức

Căng thẳng quá mức, lo lắng thái quá là nguyên nhân khiến cho tình trạng hậu Covid bị choáng váng càng thêm nặng nề. Hãy tìm những niềm vui trong cuộc sống, tự giải phóng tư tưởng cho mình. Bí quyết để khỏe mạnh chính là cười nhiều hơn và giữ cho đầu óc thanh thản.

Lưu ý: Trong trường hợp choáng váng đi kèm với tức ngực, khó thở, mất ý thức… Hay người bệnh cảm thấy khó cử động chân tay thì hãy đến gặp bác sĩ ngay. Tuyệt đối không chần chừ ở nhà hoặc dùng thuốc không theo chỉ định.

Cao thực vật Đại Phú An – Sản phẩm hỗ trợ phục hồi cơ thể, cải thiện choáng váng, đau đầu

hậu covid hay bị choáng
Cao Thực Vật Đại Phú An rất tốt cho việc hỗ trợ hệ thần kinh

Cao thực vật Đại Phú An có chiết xuất tự nhiên 100%. Thành phần bao gồm các thảo dược quý giá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần gồm: Giảo cổ lam, tâm nhĩ sen, tâm cau, dứa rừng, cây lá gan. Cao thực vật Đại Phú An tác động đồng thời vào nhiều hệ cơ quan. Mang lại hiệu quả trong việc kích thích tiêu hóa, an thần, giải độc và làm mát gan, bổ thận. Giúp người dùng có thể giải quyết một cách tối ưu tình trạng đau đầu, kém ăn, mất ngủ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, quý khách vui lòng liên hệ theo các kênh sau:

Công ty Cổ phần Nam Dược Đại Phú An – Điện thoại: 0969.288.266 và 0329.855.388 (Yên Bái)

Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Nam Dược Đại Phú An tại Hà Nội – Số 2 ngõ 14, Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội – Điện thoại: 0975.997.949

Hoặc liên hệ địa chỉ Facebook: https://www.facebook.com/daiphuan.tinhdau

Địa chỉ Shopee chính hãng: https://shopee.vn/ducxuanhaan

Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/dai-phu-an

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/dai-phu-an-1615196068