Tinh chất diếp cá – “thần dược” từ bữa cơm hàng ngày của gia đình Việt

Tinh chất diếp cá

Tinh chất diếp cá – thần dược từ bữa cơm hàng ngày của gia đình Việt

Là một loại thực vật được sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày, ít ai nghĩ tới diếp cá lại mang trong mình công dụng tương đương một loại dược liệu, đặc biệt là khi được chiết xuất dưới dạng tinh chất diếp cá. Cùng Đại Phú An tìm hiểu cách bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình với loại dược liệu vô cùng lành tính này chỉ trong vài phút đọc dưới đây nhé.

1. Tinh chất diếp cá là gì?

cây diếp cá

Tinh chất diếp cá thực chất chính là tinh dầu được chiết xuất trực tiếp từ lá diếp cá trong tự nhiên. Trong đó thành phần chủ yếu là nhóm aldehyd và các dẫn xuất ceton như methyl-n-nonyl ceton, l-decanal… và 3-oxododecanal có tác dụng kháng khuẩn

Ngoài ra, tinh chất diếp cá còn chứa các hợp chất đặc biệt khác như quercetin và các nhóm muối vô cơ (kali clorid, kali sulfat). Qua đó sở hữu đặc tính lợi tiểu, làm mát, tiêu độc và điều hòa kinh nguyệt.

Chính nhờ những thành phần đặc biệt đó, tinh chất diếp cá được sử dụng rất nhiều trong Y học hiện đại và truyền thống. 

2. Tác dụng của tinh chất diếp cá trong Y học

2.1 Y học cổ truyền

tinh chất diếp cá trong y học cổ truyền

Diếp cá có vị chua cay, mang mùi tanh đặc trưng như mùi cá với tính mát, hơi độc, quy vào kinh phế. Bởi vậy, loài dược liệu này có tác dụng đặc biệt tốt trong thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng. Ngoài ra với tính mát cùng khả năng sát khuẩn mạnh, tinh chất diếp cá còn được sử dụng trong điều trị ung thũng, trĩ hay vết thương bị lở, loét.

Ngoài ra, xét trên yếu tố kinh nghiệm dân gian, diếp cá còn được sử dụng để điều trị táo bón, trĩ. Điều trị mụn nhọt, lở ngứa, lên sởi ở trẻ nhỏ. Có tác dụng mang tính tham khảo trong điều trị viêm phổi hoặc phổi có mủ. Viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện hoặc kinh nguyệt không đều cũng có thể sử dụng diếp cá để điều trị.

2.2. Y học hiện đại

tinh chất diếp cá trong y học hiện đại

Trong y học hiện đại, người ta thường bào chế diếp cá dưới dạng tinh chất để sử dụng nhiều hơn, trong đó chủ yếu là:

– Làm kháng sinh thảo dược. 

Nhờ sở hữu hợp chất decanoyl-acetaldehyd có tính kháng sinh rất mạnh (Theo wikipeadia), diếp cá có tác dụng kháng khuẩn rất tốt như làm ức chế liên cầu, phế cầu, cầu vàng, vi khuẩn e.coli….

– Điều trị bệnh lý liên quan tới phụ khoa và tăng cường sức khỏe sinh sản.

Nhờ chứa rất nhiều vitamin B và Folate, tinh chất diếp cá có khả năng ngăn ngừa các bệnh phụ khoa phổ biến rất hiệu quả, qua đó hạn chế khả năng vô sinh và điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra các chất dinh dưỡng có trong diếp cá cũng có khả năng kích thích máu vận chuyển đến dương vật, qua đó có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương ở nam giới.

– Điều trị bệnh lý về đường tiêu hóa.

Nhờ chứa hoạt chất quercitrin giúp lợi tiểu, hợp chất dioxy-flavonon có lợi trong điều trị bệnh trĩ…

Ngoài ra diếp cá còn là một thành phần chính của các loại thuốc trong điều trị lọc máu, chống viêm, thanh nhiệt, sát khuẩn, chữa nóng sốt (ở trẻ nhỏ), trị mụn nhọt (viêm da)…

3. Vì sao tinh chất diếp cá được có tác dụng tốt trong điều trị bệnh xương khớp?

Là một loại dược liệu được biết đến nhiều trong điều trị bệnh trĩ, ít ai ngờ diếp cá cũng có khả năng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp.

Với khả năng kháng viêm, tiêu sưng và diệt khuẩn rất tốt, kết hợp cùng tính mát, tinh chất diếp cá có khả năng xoa dịu các cơn đau, viêm do sự vận động quá sức của các bó cơ. 

đau sưng đỏ khớp

Đặc biệt, với người bệnh đang gặp tình trạng khớp sưng nóng đỏ đau, người nóng do phong nhiệt sử dụng diếp cá sẽ có hiệu quả rất khả quan nhờ đặc tính thanh nhiệt, tiêu viêm giảm sưng tự thân của nó.

4. Sử dụng tinh chất diếp cá như thế nào cho đúng cách?

Là thảo dược được sử dụng như một món ăn hàng ngày nhờ lành tính, diếp cá vẫn nên được sử dụng điều độ để tránh mang lại hiệu quả không mong muốn. 

Liều dùng với cây khô (trừ rễ) sẽ là 6-12g hoặc 20-40g cây tươi/ngày. Bạn có thể xay lấy nước hoặc giã nát rồi lọc lấy nước uống. Trong trường hợp cần đắp vào vết thương, bạn nên rửa sạch, giã nhỏ rồi đắp dùng ngoài.

4.1 10 cách sử dụng tinh chất diếp cá chữa bệnh cực đơn giản tại nhà

4.1.1 Hạ sốt cho trẻ nhờ diếp cá

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 20gr diếp cá tươi. Sau đó rửa sạch và giã nát (hoặc sử dụng máy ép) để lấy nước và bỏ bã. Sau đó cho trẻ uống 2 lần hoặc cho tới khi hết sốt. 

Bạn cũng có thể sử dụng khoảng 15gr diếp cá, dùng kết hợp với khoảng 12gr lá hương trà, rửa sạch rồi nấu nước và cho trẻ uống cũng mang lại tác dụng hạ sốt rất tốt

4.1.2. Điều trị mụn nhọt, sưng tấy

Trong bài thuốc này, bạn sẽ cần khoảng 12gr rau diếp cá tươi. Sau đó rửa sạch, giã nát rồi lấy bã đắp vào vị trí đang bị mụn. Tần suất khoảng 1 ngày 2 lần.

Kiên trì trong vòng 3 ngày thì tình trạng của mụn sẽ giảm đau sưng nhanh chóng.

4.1.3 Điều trị đau mắt đỏ.

Trong bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị khoảng 35gr rau diếp cá tươi. Sau đó rửa sạch rồi tráng qua với nước sôi để nguội. Tiếp tục để ráo và đem giã nát. Cuối cùng, bạn sử dụng hai miếng gạc sạch, ép phần bã diếp cá để đắp lên phần mắt sưng trước khi đi ngủ. 

Kiên trì thực hiện việc này trong 3 ngày sẽ giúp triệu chứng đau mắt đỏ giảm đi rất nhanh.

4.1.4 Điều trị ngực căng, cứng do tắc sữa

Trong bài thuốc này, ngoài 25gr diếp cá tươi, chúng ta sẽ sử dụng thêm khoảng 10 quả táo đỏ. Lá diếp cá sẽ được sấy khô, sau đó sắc với 3 bát nước cùng với táo đỏ sao cho nước cạn chỉ còn đủ 1 bát và uống trong ngày. Sử dụng cách này từ 3-5 ngày sẽ giúp ngực giảm sưng rất hiệu quả.

4.1.5 Điều trị táo bón

Sao khô khoảng 10gr rau diếp cá. sau đó hãm với nước sôi trong khoảng 10 phút.  Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này để thay trà uống hàng ngày. 

4.1.6 Điều trị sỏi thận

Sử dụng 20 gam rau diếp cá, 15 gam rau dệu, 10 gam cam thảo đất. Sử dụng hỗn hợp này sắc uống nước. Kiên trì sử dụng trong 1 tháng sẽ có hiệu quả hỗ trợ điều trị sỏi thận rất tốt.

5. Tinh dầu thực vật Đại Phú An – tinh hoa Y dược cổ truyền từ thế kỷ XIX

Tinh dầu thực vật Đại Phú An

Là sản phẩm vinh dự được trao giải thưởng OCOP 3 sao của tỉnh Yên Bái năm 2020, Tinh dầu thực vật Đại Phú An là bài thuốc cổ phương từ thế kỷ 19 của gia tộc Lương y Đỗ Gia đã được tin dùng bởi đông đảo khách hàng trên khắp cả nước.

Được chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên với thành phần chính tới từ tinh chất diếp cá chiếm tới 18%, cùng với trầu không, long não và các yếu tố gia truyền khác, Tinh dầu thực vật Đại Phú An được dùng để hỗ trợ điều trị các chứng đau do:

– Phong tê thấp, viêm khớp, viêm cứng cơ

– Nhức mỏi gân xương, đau lưng do thoái hóa, thoát vị, gai đôi đốt sống

– Đau dây thần kinh ngoại biên, đau đầu do dây thần kinh bị chèn ép, đau vai gáy, người nằm liệt lâu ngày gây đau nhức, khó vận động toàn thân, giúp lưu thông khí huyết.

– Các dạng chấn thương, bong gân, đau do giãn dây chằng, tan thâm tím do va đập

– Phòng ngừa cảm mạo, sổ mũi, làm ấm cơ thể.

Ngoài ra, Tinh dầu thực vật Đại Phú An có thể dùng tham khảo cho các chứng viêm, nấm, ngứa, mụn nhọt ngoài da…

Xem thêm:

Tinh chất trầu không là gì? 15 công dụng chữa bệnh phổ biến của tinh chất trầu không

Tinh chất long não là gì? 20 công dụng phòng bệnh tại nhà cực tốt từ tinh chất Long Não

Tinh dầu thực vật Đại Phú An (chính hãng) công dụng và liều dùng

Mẹo nhỏ để thêm an toàn trước Covid-19 cùng Tinh dầu thực vật Đại Phú An